วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 13/03/60

บันทึกกาเรเรียนครั้งที่ 7
Lesson 7

ความรู้ที่ได้รับ Knowledge

- อาจารย์ให้ดูนิทานเรื่อง "กับดักหนู"


หนูตัวหนึ่งแอบมองลอดรอยแตกของกำแพงเพื่อดูว่าชาวนากับภรรยาของเขาแกะห่ออะไร “จะเป็นอาหารอะไรหนอ” เจ้าหนูสงสัยมันแทบล้มทั้งยืน เมื่อรู้ว่าสิ่งนั้นคือ‘กับดักหนู’มันจึงวิ่งหัวซุกหัวซุนไปที่ทุ่งนา 
แล้วส่งเสียงร้องเตือน “มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! ”แม่ไก่ร้องกุ๊กๆ และคุ้ยเขี่ยไปมา มันผงกหัวขึ้นแล้วพูดว่า “คุณหนู นี่คงเป็นเรื่องเศร้าสำหรับเธอ แต่มันไม่มีผลอะไรกับฉันหรอกนะ อย่ากวนใจกันเลย”
เจ้าหนูวิ่งไปหาหมูและบอกแก่มัน “ มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! ”
หมูเห็นอกเห็นใจ แต่ก็พูดว่า “ ฉันขอโทษนะคุณหนู แต่ฉันคงทำได้แค่สวดมนต์เท่านั้น ไม่ต้องห่วงฉันจะสวดมนต์ให้เธอด้วย”
เจ้าหนูวิ่งไปหาวัว และพูดว่า “ มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! “
วัวตอบว่า “ โธ่! คุณหนู ฉันก็เสียใจด้วยนะ แต่มันไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับฉันนี่ 
ดังนั้น เจ้าหนูจึงกลับเข้าบ้านนอนลงและเศร้าใจเหลือเกินที่จะต้องเผชิญหน้ากับกับดักหนูเพียงลำพังกลางดึกคืนนั้นเสียงๆ หนึ่งดังก้องไปทั้งบ้าน ฟังเหมือนเสียงกับดักหนูได้จับเหยื่อของมันแล้ว
ภรรยาของชาวนารีบรุดไปดูว่าอะไรที่ถูกจับในความมืดนั้นเธอไม่เห็นว่ามีงูพิษถูกกับดักนั้นหนีบหางเอาไว้งูกัดภรรยาของชาวนา ชาวนาจึงรีบพาเธอไปส่งโรงพยาบาลตอนกลับบ้านเธอมีไข้สูง 
ใครๆ ก็รู้ว่าเราต้องพยาบาลคนป่วยด้วยซุปไก่ดังนั้นชาวนาจึงหยิบขวานเดินไปที่ทุ่งเพื่อฆ่าไก่มาทำซุปแต่อาการป่วยของภรรยาก็ยังไม่ดีขึ้นเพื่อนฝูงและเพื่อนบ้านต่างมาเยี่ยมดูใจเพื่อเลี้ยงอาหารพวกเขา ชาวนาจึงฆ่าหมูซะภรรยาของชาวนาก็ยังไม่หาย ในที่สุดเธอก็ตายลงผู้คนมากมายต่างมางานศพของเธอชาวนาจึงฆ่าวัวเพื่อให้ได้เนื้อมากพอมาเลี้ยงแขกเจ้าหนูมองลอดรอยแตกของกำแพงด้วยความเสียใจสุดแสน

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
อะไรที่มันเกี่ยวกับเรา อย่าพึ่งคิดว่าไม่เกี่ยว ถ้ามันเกิดขึ้นกับเรา เรามีกระทบหมด เวลาจะเวลาไหน หรือผลที่ตามมา เมื่อพวกเราคนใดคนหนึ่งถูกคุกคาม เราทุกคนต่างตกอยู่ในอันตราย!เพราะทุกคนล้วนเกี่ยวพันกันอยู่ในการเดินทางที่เรียกว่า #ชีวิตเราต้องคอยเฝ้าดูแลกันและกัน และพยายามให้กำลังใจอีกคนเข้าไว้

- ดู โทรทัศน์ ครู โปรเจคเรื่องเห็ด 
- สาธิตการสอนจัดประสบการณ์ด้วยตัวอาจารย์เอง








ประเมิน Assessment

ตนเอง
- เเต่งกายเรียบร้อย รับฟังคำสั่งครูอย่างตั้งใจเเละตอบคำถามด้วยตนเอง

เพื่อน-เพื่อนเต่งการเรียบร้อย  เพื่อนช่วยกันคิดตอบคำถามเเละสรุปประเด็นช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์

ผู้สอน- เเต่งกายสุภาพ สั่งงานได้ครอบคลุมชัดเจน อธิบายงานได้อย่างเข้าใจเเละสอนให้คิดคำตอบในสิ่งที่ได้เรียนไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น